วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

สัตว์เลี้ยง exotic สุนัขจิ้งจอกทะเลทรายที่เล็กที่สุดในโลก เฟนเน็กฟ๊อก

เฟนเน็กฟ๊อก หรือสุนัขจิ้งจอกทะเลทราย เป็นสุนัขจิ๊กจอกที่ตัวเล็กที่สุดในโลก มีนิสัยทีตื่นตัว ขึ้เล่น ซน เหมาะสำหรับการเลี้ยงในสถานที่ที่น้อยๆ แต่ต้องมีสถานที่ให้มันเล่น มีลักษณะที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว แตกต่างจากหมาบ้าน สามารถนำเลี้ยงได้ที่บ้านหรือคอนโด เพราะไม่มีการเห่าหรือหอน


สมัยก่อนในประเทศไทยคนไทยนิยมเลี้ยงเฟนเน็กฟ๊อกกันไม่มากเหมือนในปัจจุบัน เพราะเนื่องจากมีราคาแพง ตัวละเป็นแสนๆ แต่ปัจจุบันเมื่อราคาถูกลงจึงมีคนนิยมเลี้ยงมากขึ้น ซึ่งลักษณะนิสัยแล้วนั้น จะคล้ายกับแมว เพราะมีอาการขี้อ้อนมาก ในบางครั้งจะมาหาเจ้าของ มานอนตักหรือนอนหงาย เพื่อให้เกา แต่เมื่ออารมณ์อยากเล่นก็จะเล่นเหมือนหมา หรือสรุปได้ว่ามีลักษณะที่คล้ายหมาและแมวเลยทีเดียว
สุนัขจิ๊กจอกมีระบบประสาทของหูที่ดีมาก การเลี้ยงครั้งแรกควรอยู่ในที่เงียบ เพื่อให้สัตว์ทำการปรับตัว และอนาคตมันจะปรับตัวเองจนสามารถฟังเสียงต่างๆ รอบข้างได้ตามปกติ และไม่ควรอย่างยิ่งในการนำสุนัขจิ๊กจอกที่ไม่เคยออกจากบ้าน ไปยังสถานที่ที่เสียงดัง


เฟนเน็กฟ็อกไม่ชอบแอร์ การเลี้ยงไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ให้มัน เพราะตามธรรมชาติของมันแล้วจะอยู่ในทะเลทราย ที่ต้องเจอสภาพอากาศทั้งร้อนและหนาว การนำสุนัขจิ๊กจอกมาเลี้ยง จึงเหมาะสมที่สุดในการเลี้ยงอุณหภูมิห้อง ส่วนอาหารการกิน ตามธรรมชาติมันจะกิน หนอน ด้วง หนู งู รวมทั้งแมงป่อง หรือเราสามารถปรับได้ โดยให้รับประทานอาหารสุนัขเกรดที่ดีที่สุด และเสริมด้วยผลไม้หรือเนื้อสัตว์ ต้องสลับกันอย่าให้เขากินตลอดชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น